The best CHRISTMAS GIFT I’ve ever received

I spent my last few hours in Manila by greeting family & friends in facebook whom I wouldn’t be able to greet through text message later — especially my family in the US.

I was about to turn off my laptop for its already 4am when I received an email in my Gmail, a facebook comment from my cousin, ate Aiya. So, I checked it out na lang muna.. tapos nakita ko ito…

Hi Margaux. This picture was taken at Goldilocks for Christina’s bday bkfst 2 wks ago. Tell your mom I said Merry Xmas too and Happy New Year! Have fun and be blessed always.

At first glance, hindi ko nakilala yung sa picture.. not until tinitigan ko. Honestly, nagdalawang isip pa ako. Hanap ako ng friend ko (si Shadi ang tanungan ko, since di agad nakasagot si Jen) na pwedeng pagtanungan, kasi di ko madecipher nga kung papa ko nga yan. Pinakita ko yung old pic family pic namin ni papa and mommy. Sabi ni Shadi, kamuka daw, parehas ngumiti. Di pa rin ako mapakali, dahil online ang pinsan kong si Chad, tinanong ko kung gising pa si Uncle Chris– the best person who could answer my uncertainty. Kaso tulog na daw, I just sent the picture to my cousin, ipapakita na lang daw niya later.

After, 5 more minutes, di pa rin ako mapakali. Pumasok ako sa room ni mama, ginising ko siya. As in ginising ko siya sa kalagitnaan ng kanyang pagtulog. Hinila ko siya sa room ko, sabi ko may papakita ako sa kanya. Mejo bangag pa, haha, sabi niya “ang tanda na..” I asked kung yung papa ko na nga yun, sabi niya oo daw.

Before ko gisingin si mommy, at si Shadi pa lang kausap ko, teary-eyed na ako. Lalo pa nun na confirm ko. Naiiyak iyak na ako. Imagine, I haven’t seen him for 17 looooooooooooong years. Di niya ako kinakausap, ini-email and all– question mark pa rin sa kin kung ano ang nangyari. Well, I think mga 13 ako, nagsend siya ng picture niya sa amin. Pero di ko na maalala ehh, he sent a picture of my sister and brother too— it’s still with me, i think.

Pero iba ito eh. Ibang iba na ichura niya. He’s old na nga. At tumaba yung face niya, unlike when I last saw him. Sobrang kinabog nito lahat ng pwede kong mareceive ngayon Christmas.. Kahit ano pang matanggap ko na gustong gusto kong mareceive, walang binatbat yun sa simpleng picture na ito na galing sa pinsan ko. Naiyak talaga ako!

Sana, sunod ko naman mareceive ay isang e-mail galing sa kanya..

Teka.. ito yung pic namin nina mommy and papa dati! One of my last few pictures with him in Sept 1990, Tokyo, Japan

*I didn’t include any family in this post except for my cousin Chad and my niece, Sakki. I bet Sakki wants to see her lolo/daddy din.

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

